by

สรุปจากงาน UX Talk Ep.02 : Enterprise UX

Cover

มีโอกาสได้ไปฟังงาน UX Talk Ep.02 : Enterprise UX จัดที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพูดถึงเรื่องการทำ UX ใน size ของ enterprise

ทีแรกว่าจะไปฟังเอง จ่ายเอง แต่พอเกริ่นๆ กับหัวหน้า บริษัทก็จัดการออกเงินให้ไปฟังเลย ขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

(จดสรุปโดยฟังไปพิมพ์ไป ดังนั้นถ้าผิดตรงไหนกราบขออภัยครับ)

UXTalk

คุณไวท์ ชาคริต (FireOneOne)

  • มาจาก designer เขียนโปรแกรมไม่เป็น
  • แต่เดิมการทำงานกับ enterprise มาจากกระดาษ มาเป็นคอมพิวเตอร์ ตอนนี้เป็น mobile
  • 6 ปี ทำงานกับ enterprise มากกว่า 10000 users
  • ให้ดูว่า user มี based experience จากอะไร แล้วเค้าจะเปลี่ยนเพื่อเรียนรู้อะไรได้บ้าง
  • โฟกัสให้แทนที่ลูกค้าจะโทรหา call centre ทำยังไงให้ย้ายมา feedback บนแอพ
  • เปลี่ยนให้ชีวิตเค้าง่ายขึ้น สะดวกขึ้น สนุกขึ้น

ทำยังไงให้ UX ของ enterprise ให้ออกมาดี

  • ไม่แนะนำให้เริ่มทุกอย่างจาก design + IT
  • ให้เริ่มจากเข้าใจการเมืองในองค์กร เพราะถึงจะเจ๋งแค่ไหน แต่สุดท้ายก็อาจจะแพ้เรื่องคน (โดยเฉพาะในไทย)
  • ถ้า enterprise มาจากสาย Liberal คือ brief กับ idea จะเยอะมาก ต้องฟังทุกคน ทุกคนจะแย่งกันพูด สุดท้าย feature จะเยอะมาก ดังนั้นต้องหาคนเคาะให้ได้
  • ถ้า enterprise มาจากสาย Conservative ทุกคนจะพูดสวยๆ แต่ออกจากห้องประชุมจะได้อีเมลอีกเพียบ สุดท้ายต้องฟัง Absolute Power
  • อย่าเริ่มโดยเปลี่ยน learning curve คนมากเกินไป
  • อย่าจัดเต็มตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก
  • solution คือหาคนหรือสิ่งที่ดีอยู่บ้าง มาต่อยอด แทนที่จะเปลี่ยนวัฒนธรรมทั้งหมด
  • อีเมล white@fireoneone.com
  • ลูกค้าคนแรก walkin เข้าไป ใช้เวลา 7 เดือน จากนั้นไม่ต้อง walkin อีกเลย เพราะคนแนะนำปากต่อปาก
  • ต้องสวมหมวกใบใหม่ ให้ทำงานเป็น sale
  • คิดเสมอว่าคิดเพื่อคน ดีไซน์เพื่อคน และให้คนใช้ ถ้าเข้าใจคน เอาชนะใจคน
  • 3 สิ่งที่จะทำงานกับ enterprise ต้องโฟกัสเป็น priority แรก คือ revenue, effective, time ถ้าหลุดจากนี้ enterprise จะไม่สนใจ

UXTalk

คุณอานนท์ (True)

  • ให้คิดว่าทุกคนมีทัศนคติในองค์กรที่ดี
  • คนทำ UX ในองค์กร what, how, when
  • what
    • ให้เรารับฟัง แล้วทำการบ้านก่อนไปเสมอ
    • หาคนที่ตอบคำถามได้ หา keyword, key concern ได้
    • หาสิ่งที่สำคัญจริงๆ ให้ได้ จะไดทำงานต่อได้
    • จด contact point ก่อนกลับเสมอ
    • ให้คุยทีละทีม ตราบใดที่ยังไม่มีไอเดียที่แข็งแรง
  • how
    • ไม่เอาฟีเจอร์ทั้งหมดมารวมกัน ให้สังเคราะห์ออกมา
    • หาให้เจอว่า product goal คืออะไร ถ้าไม่ตรงให้ปัดเป็น priority ที่ 2-3
    • research ให้เข้าใจแต่ละ BU ไม่งั้นโดนยิงร่วง
    • เครดิตหรือความเชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญ
    • ทำสิ่งเล็กๆ ให้มัน surprise ทำงานแย่ๆ ยากๆ ให้มันดี
    • ทำพรีเซนต์ให้มันเหมือนจริง สั้นที่สุด พรีเซนต์ให้เร็วที่สุด ยิงให้ตรง goal โดยเฉพาะเมื่อคุยกับผู้ใหญ่เพื่อจะได้ goal – direction ที่ถูกต้อง
    • ถ้าทำไปๆ แล้วออกนอก goal ต้อง convince ไม่งั้นเละ
    • improve สิ่งที่ดี และตรง goal เพื่อจะได้ ui / final design
  • when
    • ทำ coding ด้วยหัวใจ user งานจะออกมาดีกว่า coding ด้วยหัวใจ programmer
    • ช่วยเหลือสิ่งที่เล็กๆ น้อยๆ ถ้าช่วยได้ก็ช่วย แม้จะไม่ใช่หน้าที่ของเราโดยตรง
    • ทำงานด้วย passion งานจะออกมาดี

UXTalk

ณัฐกรณ์ (Predictive)

  • สาย Digital Analytics พูดถึง Measurelable UX
  • หาว่าอะไรคือ key metric ที่สำคัญ
  • ให้แตก unit test ไปว่าจะวัดผลอะไรบ้าง เช่นเว็บไซต์ช้อปปิ้ง มีแต่ลูกค้า add to cart แต่ไม่สั่งซื้อ งี้คือมีปัญหา
  • good metric คือ clear & specific, comparative, rate & ratio, changes your behavior เช่นการเปลี่ยนตำแหน่งของ design มีผลต่อพฤติกรรมของ users หรือเปล่า
  • เว็บที่ดี user ต้องใช้งานได้เลย ไม่ต้องคิด
  • ต้องดูลักษณะของ product ด้วยว่าเป็นประเภทใด เช่น product ที่ผู้ใช้มีการ return ต้องเก็บประเภทของ user เข้าใหม่ กับ repeat user
  • Sample Size ต้องถูกกลุ่มและเพียงพอ ให้ดูจาก confident rate
  • metrics checklist ต้องวัดได้ละเอียด และต้องเลือก metric ให้ถูก
  • key metric plan ต้องชัดเจน
  • tracking ให้เยอะเข้าไว้ เพื่อหา way ที่ดีที่สุด
  • digital ไม่ใช่เรื่องของ mass แต่เป็น personalization
  • อย่าไปคิดว่า test จะ fail ไม่งั้น creativity ไม่เกิด
  • อย่าใช้ metric ตัวเดียววัดผลเด็ดขาด ไม่งั้นเจ๊ง
  • อย่าอคติกับ data ถ้า output แปลกๆ ให้ดูว่าเราเซ็ต analytic ถูกรึเปล่า
  • ถ้ายังไม่ได้ทำ test เอง ห้ามด่วนสรุป หรือเชื่อตามที่เค้าทำๆ กัน
  • การจะหา tools ไม่อยากให้ยึดติด ให้เริ่มที่ requirement
  • การทำ face to face เหมาะกับการ test เป็นเคสๆ ไปมากกว่า
  • UX สำหรับ Startup ควรเป็นเรื่องของทุกคน แล้วหา lead มารวบรวม test result
  • startup ที่ยังไม่ launch อาจรับ feedback ผ่าน invitation

Death of data driven (UX Talk)

คุณโอ๊ต วรพงศ์ (UX Consultant)

  • Death of data driven
  • การทำ a/b run ไปเรื่อยๆ ไม่ได้รับประกันว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ งบก็บานปลาย
  • เราต้องรัก user ก่อน ที่ user จะมารัก ux เรา
  • สืบหา data informed เวลาเกิดปัญหา จาก metric
  • ทำ data driven เพื่อหา What
  • ทำ data inform เพื่อหา Why
  • สร้าง metric driven เพื่อหา How
  • Metric Framework
  • Marketing กับ UX เสมอกัน UI กับ Dev จะรองจากนั้น

UX Talk

Rasika Madav (Lazada)

  • ช่วงนี้ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ และ speaker พูดเร็วมาก
  • เข้าใจ Product หา Design Goal ให้ได้
  • Research กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เท่าที่จะทำกันได้
  • product ui อาจจะ copy กันง่าย แต่ประสบการณ์-บริการ copy กันยาก
  • เว็บ Usertesting.com
  • ในขั้นขายให้ของ stakeholder ควรทำ prototype
  • ถ้าเป็นไปได้จัด workshop เพื่อทำ testing
  • How to take stakeholder questionaire
  • DSC_3591
  • DSC_3592

UX Talk

QA Talk

  • UX ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องรู้ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องใครคนใดคนหนึ่ง คนวาด wireframe ไม่ใช่ว่าต้องให้ designer วาด แต่ต้องให้ทุกๆคนในองค์กรได้ร่วมกันทำ
  • อุปสรรคของ Enterprise คือความเป็นลำดับชั้นขององค์กร / politic
  • startup / sme / enterprise , enterprise หาข้อมูลได้ง่าย แต่ยากตรงเรื่องการเมือง
  • อาจจะแนะนำ process การทำงานของตัวเองก่อน เผื่อ enterprise รับได้
  • customer service experience (cx) จะกว้างกว่า ux ครอบคลุมเรื่องหน้าร้าน, โฆษณาด้วย
  • การทำของได้ดีนั้นดี แต่ถ้าจะดีกว่าคือการทำของได้ดีและราคาถูก
  • UX Designer ไม่ควรเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
  • UX/UI Designer เงินเดือนต้อง 300,000
  • Best Practice ที่ใช้ได้ในสาขานึงใช้ไม่ได้กับอีกสาขานึง แล้วก็ไม่ได้อยู่ถาวร เพราะ user behavior เปลี่ยนตลอด ควรต้อง research ตลอด
  • ถ้าไม่อยากเหมือนใคร ให้เขียน persona กับ user journy ขึ้นมาก่อน
  • ถ้าจะอธิบายนิยามของ UX Designer “UX ในบริษัท มีคนอยู่ 2 กลุ่มคือ คนที่ทำให้ product เกิด กับเจ้าของ product (product owner) แต่มีอีกกลุ่มคือคนที่ใช้ product จริงๆ / UX Designer คือคนที่จะไปคุยกับคนกลุ่มนี้ แล้วเอา research มาทำให้คน 2 กลุ่มนี้เข้าใจ”
  • แนะนำหนังสือ design of everyday things
  • หน้าที่แรกของ UX Designer คือทำยังให้คนในองค์กรรู้จักกับ UX

DSC_3562

Write a Comment

Comment